วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

กินข้าวเอง

ตอนเริ่มจะให้แสนดีกินข้าว เคยอ่านหนังสือ เขาบอกว่าควรฝึกให้ลูกกินข้าวเอง ตั้งแต่เริ่มต้นก็ตอนอายุประมาณ 6 เดือน เราก็เคยลองให้แสนดีกินเองนะ เขาก็พอทำได้ แต่มันไม่ทันใจเราน่ะ แล้วก็กลัวว่าเขาจะทำเลอะเทอะ ขี้เกียจจะต้องมานั้งทำความสะอาด และอาจจะต้องอาบน้ำเขาใหม่ด้วย ก็เลยตัดปัญหาต่างๆ ด้วยการป้อนเขา พอมาตอนนี้เราเริ่มเห็นว่าเขาน่าจะกินเองได้แล้ว ก็เริ่มกลับมาฝึกเขาอีกครั้ง ตอนแรกๆ เขาไม่ยอมจับช้อนเองเลย จะรอให้แม่ป้อนอย่างเดียว ทำให้เรารู้สึกว่า น่าจะฝึกเขาตั้งแต่แรกอย่างที่หนังสือบอก ตอนนี้พอเราให้ช้อนเขาทานเอง เขานึกว่าเราให้เขาเล่น เขาจะไม่ใช้ช้อนตักอาหารเข้าปาก เขากลับเอามันไปกัดเล่น และเอามือจุ่มลงไปในอาหาร finger paint อาหารเล่นอย่างสนุกสนาน ก็คงต้องใช้เวลาฝึกกันหน่อย แล้วก็ต้องยอมเหนื่อยทำความสะอาด ในหนังสือยังบอกอีกว่า ให้เด็กร่วมโต๊ะอาหารกับเรา เพื่อเด็กจะได้เห็นตัวอย่างการรับประทานอาหาร และมารยาทในการใช้โต๊ะอาหารจากเรา แต่เราก็ไม่เคยทำได้ จะต้องฝึกกันใหม่อย่างจริงจังแล้ว

5 ความคิดเห็น:

  1. เอ๋ยและเอกคราบ มีความพยายามดีจัง เรายังไม่เคยให้ตัวเล็กกินเองเลย ขวบนึงแล้ว ขี้เกียจเช็ดทำความสะอาดน่ะ สู้ต่อไปนะ แสนดีน่ารักมากเลย
    พี่ต้อง

    ตอบลบ
  2. ดีใจค่ะที่มีคนชอบอ่าน จะเขียนต่อไปเรื่อยๆค่ะ
    แม่เอ๋ยก็ว่าเอ๋ยว่าให้ลูกกินเองเร็วเกินไปค่ะ
    ก็เอ๋ยว่า จะฝึกตอนไหนก็ได้ค่ะ
    เราต้องพร้อม ลูกต้องพร้อมด้วย

    พี่ต้องก็สู้ต่อไปนะคะ

    ตอบลบ
  3. เละได้ใจมากมาก

    ตอบลบ
  4. อย่าเอามาไสบนา...ยังอยากรักลูกพี่ๆอยู่ ไม่รักเด็ก แต่อยากรักเด็กๆของพี่ๆน้องๆ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2552 เวลา 10:56

    นึกว่าโฆษณาแอทแทค

    >> พี่ส้ม

    ตอบลบ